Pagsasalin ng WIka
Review of related literature
Due to COVID-19, education issues
in the Philippines have increased and received new challenges that worsened the
current state of the country. With the sudden events brought about by the
health crisis, distance learning modes via the internet or TV broadcasts were
ordered. Further, a blended learning program was launched in October 2020,
which involves online classes, printouts, and lessons broadcast on TV and
social platforms. Thus, the new learning pathways rely on students and teachers
having access to the internet.
This yet brings another issue in
the current system. Millions of Filipinos don’t have access to computers and
other digital tools at home to make their blended learning worthwhile. Hence,
the value of tech in learning
affects many students. Parents’ and guardians’ top concerns with this are:
● Money
for mobile load
● Lack
of gadget
● Poor
internet signal
● Students’
struggle to focus and learn online
● Parents’
lack of knowledge of their kids’ lessons
It’s key to note that equipped schools have more chances to
use various ways to deal with the new concerns for remote learning. This
further shows the contrasts in resources and training for both K-12 and
tertiary level both for private and public schools.
One more thing that can happen is that schools may not be
able to impart the most basic skills needed. To add, the current status can
affect how tertiary education aims to impart the respect for and duty to
knowledge and critical outlook. Before, teachers handled 40 to 60 students.
With the current online setup, the quality of learning can be compromised if
the class reaches 70 to 80 students.
Data on Students that Have Missed School due to
COVID-19
Of the world’s student
population, 89% or 1.52 billion
are the children and youth out of school due to COVID-19 closures. In the
Philippines, close to 4 million students were not able to
enroll for this school year, as per the DepEd. With this, the number of
out-of-school youth (OSY) continues to grow, making it a serious issue needing
to be checked to avoid worse problems in the long run.
Pagsasalin sa wikang Filipino
Dahil sa COVID-19, dumami ang mga
isyu sa edukasyon sa Pilipinas at tumanggap ng mga bagong hamon na nagpalala sa
kasalukuyang kalagayan ng bansa. Sa biglaang mga kaganapang dulot ng krisis sa
kalusugan, Idineklara ang pangmalayuang pagaaral o ang "Online Classes" sa papamamagitan ng
Internet at pagbrodkast sa telebisyon. Dagdag pa rito, isang pinaghalo na
programa sa pag-aaral ang inilunsad noong Oktubre 2020, na kinabibilangan ng
mga online na klase, paglilimbag ng modyul, at mga aralin na na-brodkast sa TV at
mga social platform. Kaya, ang makabagong paraan sa
pag-aaral ay umaasa sa mga
mag-aaral at guro na may akses sa internet
Ito ay nagdulot ng panibagong isyu sa kasalukuyang sistema.
Milyun-milyong pilipino ang walang kakayahang makagamit ng kompyuter at iba
pang digital na kagamitan sa kanilang tahanan para ang makabong uri nang
pag-aaral ay maging makabuluhan. Kaya naman ang kahalagahan ng teknolohiya sa
pag-aaral ay na-aapektuhan ang nakararaming mag-aaral. Ang mga pangunahing
alalahanin ng mga magulang at tagapag-alaga tungkoay:
● Pera
para sa mobile load
● Kakulangan
sa gadyet
● Mahinang
signal ng internet
● Paghihirap
ng mga estudyante mag pokus at matuto online
● Kakulangan
ng kaalaman ng mga magulang sa aralin ng kanilang anak
Mahalagang tandaan na ang mga eskwelahan na may kakayahan
ay mayroong mas mataas na posibilidad na gumamit ng iba’t ibang paraan upang
umangkop sa mga makabagong pagsubok ng “remote learning.” Ipinapakita nito ang
mga pagkakaiba ng kakayahan at pagsasanay ng K-12 at ng tersiyaryo mula sa mga
pribado at pampubliko na paralaan.
Isa pang bagay na maaaring
mangyari ay ang mga eskwelahan ay posible na hindi maituro ang mga mahalagang
kasanayan na kinakailangan. Dagdag pa rito, maaaring makaapekto ang kasalukuyan
na estado sa kung papaano matututukan ng tertiary na lebel ng edukasyon ang
respeto, pagkatuto, at kritikal na pananaw. Noon, ang hawak ng mga guro ay
40-60 na bilang ng mga estudyante. Sa kasalukuyan na ayos online, ang kalidad
ng pagkatuto ay makokompormiso kung ang klase ay aabot sa 70-80 na bilang ng
mga estudyante.
Data sa mga Mag-aaral na nakaligtaan sa paaralan
dahil sa COVID-19
Sa Pilipinas, halos apat na
milyong mag-aaral ang hindi nakapag enrol para sa eskwelahan ngayong taon na
ito ayon sa Deped. Dahil dito ang bilang ng mga “out of school youth (OSY) ay patuloy na lumalaki, na ginagawa
itong isang seryosong isyu na kailangang suriin upang maiwasan ang mas malalang
problema sa katagalan
Comments
Post a Comment